Hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong tháng 10
Buổi làm việc nhằm trao đổi về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), thống nhất giải quyết các vấn đề liên quan đến Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, TP và đơn vị liên quan của hai tỉnh.
![]() |
|
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Theo Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và xây dựng đường cao tốc dài 64,3 km; tổng vốn đầu tư gần 12,2 nghìn tỷ đồng.
Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 100 km/h. Hiện công tác GPMB trên toàn tuyến đạt 64/64,3 km, đạt 99,5%. Việc thi công dự án đã đạt 46% khối lượng thực hiện, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 12-2019.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tuyến đường dài 21,4 km. Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, công tác GPMB hiện còn một số khó khăn, vướng mắc như: Trên địa bàn huyện Lạng Giang còn 3 hộ tại xã Hương Sơn và Tân Dĩnh chưa nhận tiền bồi thường; tại các xã Hương Sơn, Xương Lâm (Lạng Giang) và Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) còn 12 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Còn 4 cột điện 110 kV chưa có lịch cắt điện để di dời. Chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm hoàn thành GPMB giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Ngoài những vướng mắc trên, ông Đặng Đình Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết: “Quá trình thi công dự án, một số nhà thầu chưa chấp hành quy định về quản lý tài nguyên khoáng sản, vẫn để xảy ra tình trạng xe chở vật liệu quá khổ, quá tải, mất vệ sinh môi trường. Công ty cổ phần Đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chưa tích cực trong phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết các vướng mắc liên quan…”.
Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cũng cho rằng, chủ đầu tư cần tiếp nhận quản lý hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến quốc lộ 1 và đường cao tốc, điều chỉnh thiết kế thi công một số hạng mục đường gom đoạn qua Cụm Công nghiệp Hương Sơn (Lạng Giang); thay đổi thiết kế một số cống chui cho phù hợp với yêu cầu sử dụng…
![]() |
|
Quang cảnh buổi làm việc. |
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lại Thanh Sơn khẳng định Dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT, UBND TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10.
Đồng chí cũng đề nghị chủ đầu tư dự án tích cực hơn trong việc cùng chính quyền các địa phương phối hợp, giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan trong quá trình thi công, hoàn thành tuyến đường.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, lợi dụng thi công đường để chở đất đến nơi khác tiêu thụ nhằm trục lợi, đồng chí đề nghị Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công đăng ký rõ phương tiện, tuyến đường vận chuyển, thi công; kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng thi công đường để khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Các cơ quan chức năng tỉnh cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Về phía tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Lý Quang Vinh khẳng định sẽ hoàn thành GPMB 25 điểm còn vướng mắc trên tuyến ngay trong tháng 10. Riêng việc giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, xe quá khổ, quá tải, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đóng cửa một số điểm mỏ, không cho phương tiện vận chuyển đất san lấp mặt bằng ra khỏi địa bàn tỉnh.
Với trách nhiệm là cơ quan được Bộ GTVT ủy quyền quản lý dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị chủ đầu tư chủ động kinh phí, bảo đảm tiến độ GPMB. Đồng thời xem xét giải quyết những kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Giang trong quá trình thực hiện dự án.
Văn Thương
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)