Tinh giản nội dung chương trình phổ thông: Giảm áp lực cho giáo viên, học sinh
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố chương trình giảm tải môn Ngữ văn lớp 11 và 12, nhiều giáo viên ở Nghệ An đã nghiên cứu khá kỹ. Cụ thể, các tiết học được giảm tải khá hợp lý, là các tiết học thêm, ôn tập, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành năng lực và kết quả tiếp cận của học sinh.
![]() |
Giáo viên trường Tiểu học Hạ Long dạy trực tuyến. |
Ngoài ra, chương trình đã tinh giản nhiều tiết ôn tập, tự học. Với phần này, giáo viên có thể giao bài tập ở nhà cho học sinh tự nghiên cứu, phù hợp với lịch nghỉ học dài ngày hiện nay của các nhà trường.
Với chương trình Toán 12, theo thầy Phan Hoàng Thạch, giáo viên môn Toán, Trường THPT Bắc Yên Thành, huyện Yên Thành, cơ bản kiến thức không giảm tải nhiều. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT tạo đã giảm tải được một phần khó như tính tích phân phần đổi biến nhiều lần, tính thể tích khối tròn xoay do hình phẳng bởi hai đồ thị trở lên.
Ngoài ra, chương trình có giảm phần chứng minh các định lý và ở phần này học sinh chỉ cần nắm được nội dung định lý. Ở các phần lý thuyết đơn giản, yêu cầu học sinh tự học có hướng dẫn.
Thầy giáo Phan Hoàng Thạch cho biết: Mới đây, Bộ đã ban hành đề cương ôn thi THPT quốc gia cũng như đề minh họa cho học sinh. Điều đó giúp các em định hướng và ôn thi tốt hơn.
Với bậc THCS, nhiều giáo viên cho rằng, chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT vừa ban hành thực sự giảm tải và đúng với mục tiêu đề ra đó là rút ngắn thời gian học từ 5 - 7 tuần, trong đó đã giảm tải các nội dung liên quan đến trải nghiệm, thực hành thí nghiệm, dự án... Ngoài ra, Bộ đã giữ lại cái cốt lõi cô đọng và không đưa vào nhiều kiến thức trong các bài thi, bài kiểm tra về sau.
Riêng về môn Tiếng Anh, bậc THCS của thành phố đã học chương trình Tiếng Anh thí điểm nhưng hiện Bộ GD&ĐT chưa có nội dung giảm tải cụ thể cho môn học này. Tuy nhiên, Bộ đã có hướng dẫn về số lượng giảm 5 - 7 tuần và giảm tải cụ thể từng phần, nên hiện nay nhiều giáo viên dạy Tiếng Anh của các trường đang xây dựng chương trình cụ thể sau khi có hướng dẫn thêm của Sở.
Với bậc Tiểu học, Bộ ban hành danh mục giảm tải từ tuần 19 đến tuần 35, trong khi đa số học sinh tiểu học ở Nghệ An đã hoàn thành tuần 21 (học nhiều hơn 1 - 2 tuần). Như vậy, học sinh Tiểu học ở Nghệ An không phải giảm tải hoặc giảm rất ít so với danh mục Bộ đưa ra.
Có thể thấy, chương trình giảm tải được Bộ GD&ĐT thực hiện trên nguyên tắc: Không thực hiện tinh giản cơ học mà bảo đảm cung cấp đủ kiến thức nền tảng, cơ bản, cốt lõi để học sinh có đủ năng lực tiếp tục học tập ở các lớp sau, cấp học sau. Ngoài ra, đảm bảo nguyên lý “bậc thang” của tiến trình học tập; không để xảy ra lỗi hệ thống ảnh hưởng đến quá trình học tập, phát triển của học sinh về sau.
Sở GD&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu, sau khi đã điều chỉnh nội dung dạy học các môn học học kỳ II năm học 2019 - 2020, các trường tiếp tục rà soát lựa chọn nội dung để tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình và hình thức khác phù hợp với điều kiện đặc thù địa phương.
Đối với việc đánh giá thường xuyên, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: Sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm…
Khi học sinh đi học trở lại, cần bố trí thời lượng phù hợp để thực hiện việc rà soát, ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng ở các phần học sinh đã học; dạy học nội dung chưa học và thực hiện bài kiểm tra định kỳ.
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc (0)