Tính mạng con người là trên hết
Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum phát hiện một xe khách chở quá 2 lần số người quy định. Cụ thể, đêm 19/11, tài xế Phan Đức Phương, 42 tuổi, lái xe giường nằm chở hành khách từ phía Bắc vào Đăk Lăk theo đường Hồ Chí Minh. Khi đến Trạm Cảnh sát giao thông huyện Ngọc Hồi (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Kon Tum), xe bị dừng kiểm tra. Qua kiểm đếm, xe khách nhồi nhét tới 92 hành khách, trong khi theo thiết kế chỉ có 44 giường nằm. Các hành khách trên xe được xếp nằm kín cả lối đi, phải ngồi chen chúc với nhau. Mặc dù lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ ôtô khách về hành vi chở quá số người theo quy định, đồng thời điều xe khác để chở hành khách tiếp tục hành trình nhưng dư luận vẫn không khỏi băn khoăn bởi một chiếc xe khách mà chở quá số người như trên trong hành trình nếu không may có chuyện gì xảy ra thì hậu quả thật nặng nề!
Những năm qua, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, các doanh nghiệp vận tải nỗ lực trong việc đầu tư phương tiện mới. Nhờ đó chất lượng vận tải hành khách được nâng lên đáng kể. Có lẽ không ai có thể phủ nhận sự tiện dụng của xe khách chạy tuyến cố, xe buýt và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác. Thế nhưng, công bằng mà nói, hoạt động vận tải hành khách công cộng hiện nay vẫn chưa thực sự nền nếp. Bằng chứng là không chỉ có tình trạng xe khách, xe buýt chở quá số người quy định mà còn hàng loạt các vấn đề khác. Đơn cử như tình trạng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình. Nắm bắt một bộ phận người có nhu cầu đi khám bệnh sớm tại một số bệnh viện tuyến trung ương, sinh viên đi học đã hình thành một loại hình vận tải mới là “xe đi khám bệnh”. Chỉ cần ngồi nhà gọi điện, sẽ có xe đến tận nơi đón với giá cả rất cạnh tranh. Rất tiện dụng bởi hành khách được đón, đưa đến tận nơi nhưng chất lượng phương tiện và dịch vụ rất mức độ. Đặc biệt, nếu không may xảy ra vấn đề gì thì hành khách sẽ là người chịu thiệt. Tình trạng bắt khách dọc đường (không phải điểm dừng đón trả khách), thậm chí bắt khách trên đường cao tốc cũng không phải hiếm. Đáng lo ngại là việc chủ quan, coi thường tính mạng hành khách và người đi đường khi tài xế vừa điều khiển phương tiện vừa “buôn” điện thoại; đi trong nội thành thì chậm như rùa bò để bắt khách nhưng khi ra đường quốc lộ, tỉnh lộ lại phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách, thậm chí là ẩu đả giữa tài xế với nhau cũng đã từng xảy ra.
Những vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng vận tải hành khách, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và thực tế nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra để lại hậu quả nặng nề. Mỗi khi lực lượng chức tăng cường kiểm tra, xử phạt thì vi phạm giảm và ngược lại. Điều này cũng dễ hiểu bởi doanh nghiệp vận tải, chủ xe nắm rõ những quy định trong lĩnh vực vận tải hành khách nhưng vì lợi nhuận mà phớt lờ.
Không phải ngẫu nhiên mà có khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết”. Bởi vậy, đơn vị vận tải, chủ xe, tài xế cần ý thức rõ việc này, từ đó chấp hành nghiêm những quy định trong kinh doanh. Chính quyền các cấp, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, đặc biệt cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Huy Nam
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)