Đặc sắc Ngày của Phở 2025
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh một lần nữa quảng bá, nâng tầm món ăn phở nói riêng và văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam nói chung ra cộng đồng quốc tế.
Diễn ra từ ngày 12/12 – 14/12, Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 được tổ chức tại khu vực Thương xá Tax (cũ), số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh do Báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
![]() |
|
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”. |
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, xuất khẩu phở không chỉ là xuất khẩu một tô phở, mà là cơ hội để xuất khẩu cả một chuỗi giá trị đi kèm, từ hạt gạo, bánh phở, gia vị, thịt, rau củ cho đến nước mắm và các sản phẩm chế biến sâu. Vì thế, không chỉ doanh nghiệp lớn, mà doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, làng nghề cần được tham gia và hưởng lợi từ chuỗi giá trị toàn cầu của phở.
"Để Phở và các sản phẩm từ gạo Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường khó tính như Châu Âu, Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và minh bạch truy xuất nguồn gốc; đồng thời chủ động tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, vượt qua các hàng rào kỹ thuật và tận dụng tối đa các FTA mà Việt Nam đã ký kết để đưa sản phẩm đi xa hơn", Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhận định.
![]() |
|
Phở Minh Pasteur là thương hiệu phở quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. |
Năm nay, sự kiện quy tụ hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam. Đáng chú ý có Phở H’Mông Hà Giang với sợi phở làm từ hạt ngô; Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) - còn gọi là phở hai tô; Lạc Hồng Phở (Nam Định)… Cùng với đó là sự tham gia của thương hiệu Phở Việt (Phở Khỏe) đến từ Seoul, Hàn Quốc, góp phần thể hiện sức lan tỏa của Phở Việt trên thị trường quốc tế.
Diễn ra vào dịp cuối tuần nên Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 đã thu hút đông đảo người dân Thành phố Hồ Chí Minh, khách du lịch trong và ngoài nước đang lưu trú tại Thành phố đến thưởng thức. Bạn Nguyễn Văn Công, sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Bản thân quê gốc Bắc, mặc dù vào miền Nam hơn 10 năm nay cùng bố mẹ nhưng vẫn luôn nhớ món ăn phở Bắc. Đây là dịp bản thân được trải nghiệm hương vị quê nhà ngay trên mảnh đất phương Nam đầy nắng gió.
![]() |
|
Thương hiệu Phở Khỏe Hàn Quốc tham gia Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9. |
Theo Ban Tổ chức, dự kiến Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 phục vụ hơn 20.000 tô phở trong hai ngày 12-14/12/2025, thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan. Mỗi tô phở được bán với giá 40.000 đồng, tạo điều kiện để đông đảo người dân và du khách dễ dàng thưởng thức, trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Việt Nam.
Với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt”, Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 tiếp tục khẳng định vị thế của nông sản và ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới; đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển thương mại bền vững và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.
![]() |
|
Nhiều gia đình đưa con nhỏ đến Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 để thưởng thức món ăn đặc trưng của Việt Nam. |
|
Khởi xướng từ năm 2017, chỉ sau một năm, ngày 12/12 chính thức được công nhận là “Ngày của Phở”. Mục tiêu lớn nhất của chương trình là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế. Ngày của Phở còn vươn tầm toàn cầu với thương hiệu “Vietnam Phở Festival”. Từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Singapore, hành trình quảng bá món ăn Việt liên tục được mở rộng từ năm 2023 đến nay. |
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)